KHẨU PHẦN ĂN ĐẦY ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG CHO TRẺ KẾT HỢP VỚI VIỆC LUYỆN TẬP

13/05/2020 - Đăng bởi : MDK Brand

Các mẹ có biết có tới 70% bà mẹ Việt Nam đang phạm sai lầm trong việc thực hành dinh dưỡng và không tập cho trẻ vận động thường xuyên. Trong đó, lỗi thường gặp lớn nhất là cung cấp cho trẻ “chế độ ăn thiên lệch” (chỉ cho ăn một loại thực phẩm nhất định mà phụ huynh cho là tốt: Thịt, trứng, không ăn rau, thức ăn tanh…) và bữa ăn chưa cân bằng (thừa thịt, thiếu rau, dư thừa chất béo quá mức…).

Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng (Viện dinh dưỡng), trong những thập kỷ gần đây, người dân Việt Nam đã có nhiều thay đổi về chế độ ăn uống và thói quen ăn uống vì lý do toàn cầu hóa, đô thị hóa và tăng thu nhập. Cụ thể, người dân Việt Nam đã thay đổi từ các món ăn chủ yếu làm từ thực vật và giàu chất xơ (gạo và rau, củ, quả) sang chế độ ăn uống giàu calo, nhiều tinh bột mịn, đường, chất béo, muối, thực phẩm chế biến sẵn, thịt và các sản phẩm nguồn gốc động vật khác. Các chuyên gia nhận định: dinh dưỡng không thích hợp (cả thiếu và thừa) do chế độ ăn thiên lệch đều gây ra những ảnh hưởng nặng nề tới sự phát triển của trẻ.

Theo kết quả khảo sát tình trạng dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á do Viện Dinh dưỡng thực hiện, có đến hơn 50% trẻ thiếu hụt các vi chất quan trọng như Vitamin A, B1, C, D và Sắt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Các khảo sát mới nhất cũng cho kết quả: vẫn có hơn 62% trẻ thiếu Selen, gần 87% thiếu Kẽm, gần 52% trẻ thiếu Mangan. Trẻ em ăn thiếu chất có nhiều khả năng sau này mắc phải các vấn đề sức khỏe lâu dài và các biến chứng bao gồm: Bệnh loãng xương. Các bệnh về tim mạch.

Việc ăn uống các thực phẩm giàu chất béo, đường và muối có thể làm tăng nguy cơ bé bị cholesterol cao, huyết áp cao, xơ vữa động mạch khi trưởng thành. Các triệu chứng do thiếu hụt vi chất còn có thể biểu hiện thành bệnh như thiếu máu do thiếu sắt, khô mắt do thiếu vitamin A. Nếu thiếu hụt trong thời gian dài khiến cho sự tăng trưởng và phát triển thể chất, trí tuệ bị ảnh hưởng, đôi khi không thể hồi phục. Tiêu biểu như khi thiếu canxi lâu dài trong khẩu phần (ít hơn 600mg một ngày) có thể gây ra rối loạn chuyển hóa chất khoáng tại xương, giảm trọng lượng xương, gây loãng xương, còi xương, co cứng cơ.

Bên cạnh yếu tố dinh dưỡng, mức độ hoạt động thể chất dường như là yếu tố quyết định quan trọng cho quá trình tạo xương. Mô xương, giống như các mô khác, phù hợp với các hoạt động thể chất hàng ngày thông thường. Các hoạt động tạo ra lực cơ lớn hơn trên xương, chẳng hạn như bài tập đối kháng và các hoạt động "tác động" với các lực phản lại trên mặt đất lớn hơn bình thường có tác dụng thúc đẩy quá trình khoáng hóa và mô hình hoá.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ gãy xương liên quan đến loãng xương bằng cách tăng tích lũy khoáng chất trong quá trình phát triển xương; bằng cách tăng cường độ chắc khỏe của xương; và bằng cách giảm nguy cơ gãy do té ngã bằng cách cải thiện sức mạnh cơ bắp, tính linh hoạt, khả năng phối hợp các chi và cân bằng của cơ thể. Thời kỳ tiền dậy thì là giai đoạn phát triển quan trọng. Khoảng 26% hàm lượng khoáng chất trong xương người trưởng thành được tích lũy trong thời gian xương phát triển nhanh nhất này. Sự gia tăng khoáng chất góp phần tăng mật độ xương. Khoáng chất tích tụ trên bề mặt quanh xương, giúp phát triển bề ngang của xương. Tăng bề ngang xương cũng góp phần tăng cường độ chắc khỏe của xương.

Người Nhật coi "ăn uống và luyện tập thể dục là hai bánh xe của sự phát dục cơ thể, tăng trưởng chiều cao thân thể, chúng cần phối hợp nhịp nhàng với nhau". Bởi vậy người Nhật chú trọng đến chăm sóc dinh dưỡng và thể dục thể thao, bên cạnh hướng dẫn về lối sống điều độ, đảm bảo tốt giấc ngủ. Nhật đã nghiên cứu và hướng dẫn những loạt bài tập thể dục đặc hiệu: Tập vừa sức, vận động toàn thân, đặc biệt vận động chi dưới, kéo dãn cơ thể để nhằm hỗ trợ tăng trưởng chiều cao cho thế hệ mầm non của đất nước này.

Hãy thử phối hợp giữa chế độ dinh dưỡng đủ chất và kết hợp vận động cho con mình và cả gia đình các mẹ nhé.