MUỐN CON KHỎE MẠNH - DINH DƯỠNG NHƯ THẾ NÀO?

08/05/2020 - Đăng bởi : MDK Brand

Các hoạt động thể thao giúp cân bằng mức năng lượng mà bé đã hấp thụ và mức năng lượng mà bé đã tiêu hao, giúp bé không bị thừa năng lượng dẫn đến tăng cân, béo phì. Tuy nhiên, không có gì quan trọng hơn là một chế độ ăn đủ dinh dưỡng cho gia đình cũng như sự phát triển của bé bởi thực phẩm chính là nguồn năng lượng vitamin và khoáng chất để bảo vệ và phát triển sức khỏe cho bé.

Các mẹ cần lưu ý cho bé tiếp nhận đủ và đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo bữa ăn của bé gồm đủ 5 nhóm chất dinh dưỡng quan trọng nhất, đó là: bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất nhé.

1. Chất bột đường

Phải có mặt trong cả 3 bữa chính của bé vì đây là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể và là “thức ăn” cho não bộ hoạt động. Các thực phẩm giàu bột đường là cơm, bún, mì, nui, khoai tây khoai lang, đậu…

2. Chất đạm

Đây là nguồn thực phẩm “xây dựng” cơ thể, thành phần tạo máu, men tiêu hóa, kháng thể, cung cấp các acid amin cần thiết cho hoạt động não bộ,… Thực phẩm giàu đạm là thịt, cá, trứng, sữa, đậu, tôm, cua…

3. Chất béo

Chất béo từ dầu, mỡ, bơ… là nguyên liệu tạo nên tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào thần kinh và là nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động, tăng trưởng của cơ thể. Có chất béo thì các vitamin quan trọng như vitamin A, D, E, K mới được hấp thu.

Các chất béo thiết yếu omega 3 (DHA) từ cá basa, cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá trích và các loại sữa bột có hàm lượng DHA cao; omega 6 từ dầu, các loại hạt … rất cần thiết cho cấu tạo thần kinh và hoạt động não bộ.

4. Vitamin 

Đây là những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nhu cầu vitamin nhóm B, C, A, D, acid folic... cũng cao do tăng chuyển hóa năng lượng. Vì vậy, cần phải ăn đa dạng thực phẩm và những thực phẩm tươi càng ít qua chế biến thì càng ít mất chất dinh dưỡng.

Các loại thực phẩm hàng đầu có nhiều Vitamin nhất bao gồm cá, rau xanh đậm, hạt, bông cải xanh, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, nấm, quả hạch, trứng, ớt chuông ngọt, bơ, đậu Hà Lan, bí và trái cây.

5. Khoáng chất

Khoáng chất rất cần thiết cho sự hấp thụ các loại vitamin. Dù rất quan trọng nhưng vitamin sẽ trở thành vô dụng nếu không có sự hỗ trợ của khoáng chất.


Các loại khoáng chất thiết yếu như canxi, magie và kali... không thể thiếu đối với cơ thể chúng ta. Chúng góp phần vô cùng quan trọng trong cơ thể, giúp các chuyển hóa trong cơ thể diễn ra bình thường, ví dụ như natri, kali giúp kiểm soát sự cân bằng nước trong cơ thể, canxi và magie giúp xương rắn chắc, hệ tim mạch, tiêu hóa luôn khỏe mạnh... 

Nguồn gốc các chất khoáng này chứa nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc thực vật như rau quả, sữa và các chế phẩm của sữa. Ngoài ra đa phần các chất khoáng như canxi, sắt và các nguyên tố vi lượng  có nguồn gốc từ các thực phẩm nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng nhuyễn thể, cá, tôm, cua và nguồn thực vật như ngũ cốc, các loại bột.

Ngoài chế độ ăn khoa học, các mẹ cần tập cho bé vận động, rèn luyện thể thao để trẻ có thể phát triển toàn diện nhất. kết hợp giữa ăn uống và vận động một các thích hợp sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần.