THỰC HIỆN NHỮNG ĐIỀU NÀY SẼ GIÚP BÉ CÓ GIẤC NGỦ NGON!

09/07/2020 - Đăng bởi : Annie Tran

Khó ngủ ở trẻ em không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn khiến bé thiếu tập trung hơn vào ban ngày, ảnh hưởng đến tình hình học tập của bé. Không chỉ ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, việc con khó ngủ cũng khiến cho các bậc làm cha mẹ đau đầu lo lắng. Bài viết sau của M.D.K sẽ giúp các mẹ tìm ra những cách để giúp bé dễ ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.

1. Chú trọng chế độ ăn uống

- Khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ cần phải đảm bảo có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như khoáng chất, vitamin và đặc biệt là kẽm. Kẽm sẽ giúp tăng cường chữa năng miễn dịch, đảm bảo sự tăng trưởng của các tế bào. Ngoài ra việc thiếu kẽm sẽ làm cho trẻ dễ bị giật mình, khó ngủ.

- Các loại rau củ nhiều chất xơ như hoa thiên lý, súp lơ xanh, rong biển, rau rút,… giúp giảm căng thẳng, loại bỏ độc tố và cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra các món ăn từ hạt sen, hạt vừng đen, hạnh nhân, óc chó, yến mạch,… giúp an thần, giúp trẻ ngủ ngon.

- Nếu ăn quá no trước khi đi ngủ, dạ dày phải mất nhiều giờ làm việc vì vậy hông cho trẻ ăn quá no hoặc quá đói vào bữa tối vì điều này có thể khiến trẻ khó ngủ hơn.

- Hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất kích thích như cà phê, soda, trà đặc, sô cô la,… nhất là buổi chiều và buổi tối trước khi đi ngủ.

2. Chế độ vận động hợp lí

Tập thể dục thường xuyên với các bộ môn thể thao hoặc các bài tập hằng ngày từ 30 phút - 1h giúp trẻ tăng cường sức khỏe mà còn hỗ trợ cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Khi cơ thể được vận động, thoải mái thì bé sẽ cảm thấy thư giãn, giải tỏa căng thẳng học tập vì vậy bạn hãy tạo điều kiện cho bé chơi tập những bộ môn vận động ngoài trời như: đạp xe, chạy bộ...

Tuy vậy, sai lầm thường gặp ở các bậc phụ huynh là cho bé tập thể dục vào sát giờ đi ngủ. Việc tập thể dục sát giờ ngủ sẽ làm bé tỉnh táo và gây khó ngủ vào ban đêm. Do đó, tập thể dục vào buổi sáng hoặc trước giờ ngủ ít nhất 3 tiếng là hiệu quả nhất đối với con yêu.

3. Tạo một không gian ngủ thật thoải mái

- Các mẹ cần chú trọng vào việc tạo cho trẻ một không gian thoáng mát, thoải mái, nhưng cũng cần yên tĩnh và thật ít ánh sáng. Quá nhiều ánh sáng sẽ ngăn cản quá trình đi vào giấc ngủ tự nhiên. Tốt nhất, nên tắt hết đèn (kể cả đèn tivi và thiết bị điện tử) hoặc chỉ để lại đèn ngủ có màu sắc ấm và dịu nhẹ.

- Âm thanh của chiếc quạt quay, xe cộ ngoài đường, chó sủa có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé vì bé sẽ nhạy cảm với tiếng ồn. Đồng thời, các thành viên trong gia đình nên "đi nhẹ nói khẽ", hạn chế làm cho bé bị thu hút vào tiếng động mà làm gián đoạn giấc ngủ của con. Nếu có điều kiện, có thể trang bị rèm cửa bằng nhung hoặc các vật liệu có thể cách âm.

- Chỉnh nhiệt độ phòng vào khoảng 24 – 26oC là thích hợp nhất. Cách làm cho bé dễ ngủ là mẹ nên bật điều hòa trước 15 phút để không khí mát lạnh lan tỏa khắp phòng, mang lại cảm giác thoải mái để bé dễ chìm vào giấc ngủ.

- Thường xuyên dọn dẹp giường, thay drap, bao gối, mền để tránh mùi ẩm mốc, bụi bẩn và các vi sinh vật ảnh hưởng đến da của bé. Một căn phòng sạch sẽ sẽ giúp con ngủ ngon hơn.

4. Hạn chế cho con tiếp xúc các thiết bị điện tử

Ánh sáng từ màn hình điện thoại, ti vi, máy tính, ipad,… có thể kích thích não bộ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ.

Trẻ em sử dụng các thiết bị điện tử trong phòng ngủ sẽ ngủ ít hơn và có chất lượng giấc ngủ thấp hơn so với những trẻ không có những thiết bị tiện ích này. Số lượng các thiết bị điện tử càng nhiều và hoạt động suốt đêm trong phòng ngủ thì chất lượng của giấc ngủ càng thấp.Vì vậy, cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những thiết bị này, nhất là thời điểm 1 – 2 giờ trước khi đi ngủ.

Thay vào đó, bố và mẹ có thể dành thời gian đọc sách, kể chuyện để giúp con dễ ngủ hơn.

5. Chọn cho con một bộ đồ ngủ hoàn hảo:

Chất liệu của một bộ đồ ngủ là yếu tố quan trọng đầu tiên giúp các bé cảm thấy dễ chịu, thoái mái và dễ đi vào giấc ngủ.

Các bé thường rất nhạy cảm, nếu bạn sắm những bộ đồ ngủ có chất liệu thô ráp, chất liệu vải nóng dễ đổ mồ hôi thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ của bé. Chính vì vậy, hãy lựa chọn những bộ đồ ngủ được làm từ chất liệu thích hợp theo mùa: vào mùa hè nên chọn cotton, rayon...thoáng mát, thấm hút mồ hôi cao; còn vào mùa đông mẹ nên chọn chất vải ấm áp như len, nỉ... nhưng trên hết là chất liệu vài phải không có hóa chất độc hại và an toàn với làn da bé.